วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บทที่ 7 
การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ

ความหมายของการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ

          หมายถึง วิธีการเพิ่มเติมทรัพยากรสารสนเทศให้แก่ห้องสมุดด้วยวิธีต่างๆ โดยทรัพยากรสารสนเทศที่จัดหามาจะต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาว่ามีความเหมาะสมแล้วจึงนำเข้ามาไว้ในห้องสมุด

นโยบายของการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ

            1.  เหตุผลที่สถาบันบริการสารสนเทศควรจะกำหนดนโยบายในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ มีดังนี้
                      1.1  ทำให้การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศเป็นไปอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
                      1.2  ทำให้มีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ
                      1.3  ทำให้บรรณารักษ์สามารถควบคุมการเพิ่มจำนวนของทรัพยากรในสถาบัน
                      1.4  ทำให้ช่วยลดปัญหาการขัดแย้งในการปฏิบัติงาน

            2.  สาระสำคัญของการกำหนดนโยบายการจัดหา ควรมีสาระสำคัญ ดังนี้
                     
                      2.1  ประเภทของทรัพยากรสารสนเทศที่จะรวบรวม ควรเป็นทรัพยากรสารสนเทศประเภทใดบ้าง และควรระบุชนิด
                        2.2  สถาบันบริการสารสนเทศจะเน้นการจัดหาทรัพยากรในสาขา และจะให้ครอบคลุมในสาขา
                         2.3  สถาบันบริการสารสนเทศจะจัดหาสำหรับผู้ใช้ในระดับวัย และการศึกษาใด
                         2.4  จำกัดภาษาของทรัพยากรสารสนเทศ
                         2.5  จำนวนหนังสือซ้ำเล่ม ควรจะกำหนดเกณฑ์ว่าจะจัดซื้อเรื่องละกี่เล่ม
                         2.6  วิธีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศจะใช้วิธีใด
                         2.7  ความร่วมมือระหว่างสถาบันบริการสารสนเทศในการจัดหา

การจัดหาสิ่งพิมพ์

          สิ่งพิมพ์ที่ห้องสมุดจัดหามาไว้ ได้แก่ หนังสือ วารวาร และหนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะหนังสือ เป็นสิ่งพิมพ์ที่จัดหามาไว้มากที่สุด ส่วนสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารและหนังสือพิมพ์ จะใช้วิธีการจัดหาโดยการบอกรับเป็นสมาชิก ซึ่งอาจบอกรับโดยตรงกับผู้ผลิต และการบอกรับผ่านตัวแทน

การจัดหาโสตทัศนวัสดุ
  1. การจัดซื้อโสตทัศนวัสดุ โดยการจัดซื้อทั่วไปเช่นเดียวกับการจัดซื้อหนังสือ
  2. การเช่าโสตทัศนวัสดุ เป็นวิธีที่ห้องสมุดใช้หรือนำมาให้บริการช่วงสั้นๆ
  3. การขอและการรับบริจาค โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณของห้องสมุด
  4. การทำสำเนา 
  5. การผลิตขึ้นเอง
การจัดหาวัสดุอิเล็กทรอนิกส์
  1. การจัดซื้อ คือ การจัดซื้อวัสดุอิเล็กทรอนิกส์เรื่องใดเรื่องหนึ่งที่จบในตัวเองเป็นการซื้อลักษณะเดียวกับหนังสือหรือโสตทัศนวัสดุ
  2. การบอกรับ คือ การจัดหาวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ที่มีข้อมูลต่อเนื่องกันโดยมีการผลิตหรือปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา
  3. การผลิตขึ้นเอง คือ วัสดุอิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตขึ้นเองอาจทำโดยนำสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอยู่แล้วและนำไปบันทึกเป็นซีดีรอมหรือออนไลน์
  4. การจัดหาในลักษณะเป็นภาคี คือ ห้องสมุดมากว่าหนึ่งแห่งร่วมมือกัน เพื่อจัดหาวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น